Lunes, Disyembre 29, 2014

Jomar Andrew M. Guzman

(Okay, to revive this blog because of less travels in a busy-hectic schedule (budget is also a part), I decided again, to plagiarize(not really I am just OA!) a part of blog which I saw to iamsuperbianca.com to feature a person: a friend, a workmate, a relative etc. to get to know them better. I believe that despite of the term "friendship" there are still factors that I need to know to them. Okay, sana wag ako tamarin! Tska ko na iboblog yung experience ko bilang Intern ng public school because it will be endless pag inumpisan ko. Para sa buena mano, Yours Truly, Andrew Feliciano Itself!)

Jomar Andrew M. Guzman in Real Life
andrewfeliciano in online world
Sir Jam in School
Jam, Jamness, Jhammy in University Life
Joms, Jomar in Work (back then during SA times)
Drew, Andrew, Jomar in Home

Task no. 1: #Ten facts about you.

1. I do not have a normal childhood. Maybe most of my college friends are wondering why everytime they talk about childhood e, hindi ako maka-relate Childhood stuffs, Toys, yung mga batang pagkain, yung mga laro sa kalye(alam ko pero d ko nalaro o alam laruin) Maybe everything about childhood! Even street foods! Hindi ako nag-kukunware na hindi ko tlga alam yung mga yun, The big question is, WHY? Bakit? You're not telling us naman eh, Okay for the sake of this blog, The story goes like this, I was 3 years old then, It was my grandfather's birthday. All of my family are busy in preparations(may pera pa sina lolo nun, Nkabenta ng lupa kaya may pang-handa) including my mom. As a normal child, I am playing like 1,2,3 Dont know exactly the scenario during that time but I am playing. Until such time that I saw daw somebody across the street and dandaranan, Tama. Naaksidente ako. A delivery truck of datu puti hint me. Remember, 3 years old lang ako. Everything turned out to be devastating, hopeless. Ang lola ko daw, natawag lahat ng kilala nyang santo, All of them are crying na daw. But my mom did not give up. From Mexico, Nobody admit me because they don't want to take the responsibility. Hanggang napunta kami sa Angeles. Sa St. Catherine Hospital(malapit sa totobits) Saksi yung hospital na yun sa lahat lahat. Buti nlang mayaman pa lolo ko nun. To make the long story short, Wala na, Lumipas ang months, years obvious pa din yung pain not only to my physical appearance, not only to my family and my mom, but also, the LOST childhood I got in just one incident. Maybe that will be the biggest mistake in my life. But God, gave me a second chance, Maybe because I still have the purpose in this crazy life.



2. "I am a single by choice, not by chance". NGSB-No Girlfriend Since Break? Chos! Ewan bakit hanggang ngayon single pa din ako. Hindi ko din alam. Kaya siguro kasama ako sa Samahan ng mga ampalaya sa mundo. Hmmmm. Teka, Wag maging Bitter, Be Better! Maybe, kilala ko na kung sino si forever pero I am still confuse and takot pa, sabi nga nila, If you're not ready to get hurt, you're not ready to fall in love. Takot ma-reject! Or should I say, sobrang torpe ko kaya d ko sya makuhakuha sa buhay ko! Pero I believe in God's perfect timing!

Where na U? Dito na Me.

3. Hindi ako Bookish, Bookfan or Book worm pati na din Fan ng mga film from book or yung mga sequel or part 2,3,4 and so on. Hindi ako tulad ng mga friend ko na ganun. Masaya na ako sa mga pinoy na penikula(Star Cinema lang ha). Bumili ako ng book pero yung mga makakatulong lang sa personal life ko. Gaya ng Breakup manual guide ni Alex Gonzaga Kahit hnidi pa naman ako nakikipag-break. Yung Paano Ba To ni Bianca na sobrang daming realizations in life. Maybe, I don't want the idea of reading a book, then wait it to be filmed, and keep on comparing. Admit it that its the trend. Yung papanoorin mo yung penikula pero alam mo na yung ending. Yung mga term nila na ay, mas maganda yung book! Ay bakit hindi yun sinali, Ay namurder yung story, Ay panget ng movie, ibang iba. I dont want that Idea. Wahahaha So, anong kinakatak-katak ko dito? Thats the point.

4. I am an aspiring traveler. I am really really it is. Gusto-gusto ko mag-travel, maybe all of us ay dream ito. But New York is my Dream Destination. Bata pa ako pangarap ko na makita ang statue of liberty. Pati yung shopping2 sa New York. In the Philippines, yung gusto ko tlga puntahan yung sa may Mindanao. Basilan, Tawi-tawi, Zulu, Maguindanao. I know it is impossible mas possible pa yung New York pero I want to see the Unspoiled beaches pati yung Adventure and fear. Pero Like any traveler wants,


5. Mahal na Mahal ko si Spongebob. Si spongebob siguro yung kasiyahan ko, simula bata pa ako, Mahal ko na siya. Yung pagmamahal na binigay ko kay spongebob, hindi na mahihigitan ng ninuman. Of cors to my future wife, Iba yung sayo.

Collection ko nun

6. Crush na crush ko si Jennylyn Mercado. Alam to ng mga pinsan ko. Alam nila na I am once na sobrang adik kay Jennylyn. May time nga na pati balat ng chichirya kinuha ko para sa mga kinocollect kong pictures.(Andito pa yun) Pero d ko pa sya nkita ng personal. Kaya nung nabuntis sya, isa ako sa mga nalungkot at nagdamdam. Pero no regret na na-adik ako sa kanya. Ang Sexy nya ngayon eh.

I told you, Anjan pa!

7. I need to workhard to have my future, My Family's future. Hindi ko sinabing breadwinner ako, Nag-working ako nun actually, para sa Holy. My dad once told me na, lipat daw ako ng public, hindi na kaya ang pressure sa private. Sobrang Mahal ng tuition. Luckily, natanggap ako ng working at naging scholar ako for 3 years.

8. Ang taba-taba ko. Guilty ako dito. Napaka-taba ko na nga. Pero if yung pagiging mataba yung magiging dahilan o sabagal para maging loveless ako, I eliminate na ang mga fats! I've done it once pero time did not permits. Moree time next year. SANA, Magawa ko na totally, Alam ko kaya ko, at kakayanin ko. Hindi pagpapapayat ang goal, Fit dapat. Para sa future travels! Para makapag topless na sa Boracay at Palawan!

9. I never dream of being a teacher. Doctor. Yun tlga yung gusto ko, yung malagyan ng Dr. yung pangalan ko, kaya siguro napunta ako sa field na to, e dahil gusto ko tlga. Sana makayanan ko ang thesis sa graduate school. Masaya naman ako kung nasaan ako ngayon. Pero sa totoo lang, gusto ko tlga maging Pari. Church-man ako eh. Bata palang tambay na ako sa simbahan. Until now. Pero mahal daw mag-pari and gusto kong mag-asawa noh!



10. I am just a normal person. With a boring life! Char. Taliwas sa mga alam ng iba na, Party-people ako, Adventure Seeker ako, Traveler ako, or even Mayaman ako. All of that are not true. Wala akong friday night or busy weekend. Probinsyano ba yung tawag dun. Siguro friendly yung right term to describe me. Friendly sa mga tao, friendly sa lugar. There are times na sobrang sungit ko sa tao, place or food, but mind me, I m just honest that time and Honesty is the best policy. All I want is a happily life. Things that makes me happy and wonder ang mga hinahanap ko for this borrowed life in this crazy world.


Task #2: Love advice

Ewan ko bat nilagay ko pa to. May kasabihan na, In God's perfect timing! and I believe in that pero I believe also that don't wait for the perfect moment take the moment and make it perfect. The question is, how will you know if it is already perfect? Forever ganun? Eh sabi nila nothing is forever in this world. because forever is perfect and nothings perfect in this world. Maybe what makes it perfect is the unconditional love that a couple give to each other. Yun namn siguro ang secret in a happy love life eh, Stay in love, Stay the magic, Stay the sparks because time will come, MAGBEBREAK DIN KAYO! Wahahahaha.

Task #3: Life advice

Simple lang to, Live life to the fullest! Gawin mo kung anong gusto mong gawin sa buhay! Spread the positivity and goodness. Do what makes you happy.


-end-

2 komento: