Martes, Pebrero 10, 2015

Fergie Ratunil Guevarra

Fergie Ratunil Guevarra

Note: Those who are in bold letters are the one's fergie wrote. The other italicized words are my writings.

Photos are credit to Fergie's Facebook Account.
ayan ha, yang nka-ayos ka yung ginawa kong cover.

Partner sa first demo sa Inoch(Combine Gas Law), Teammate sa team building nung 2nd year, CO-SA sa HAU, Co-observer kay Sir Jovert nung 3rd year, THESIS Groupmate, Co-Faculty sa Rafael, Nangungulit lage sa charger ko ng lappy, and many moreeee.

What more can I ask for dba? This explains why we are friends. Actually, wala lang kame choice, eh sa 10 lang kami na BioSci Major. Magkaka-group at makakagroup nmn ang isat-isa at It will be impossible na hnd kaming-10 na maging friends.

Later at the end part na ako magbibigay ng message ko sayo. Unahin muna ntn ang mga hugot mo. Wahahah Jowk,









10 Facts About Fergie

1. Fergie, yeah that’s the name
First of all gusto ko lang muna iclear yung sa pangalan ko. Usually kasi sasabihin nila pambabae raw, e kasalanan kasi ni Fergie ng Black Eyed Peas(nangsisi raw haha). Pero originally given to baby boys talga ang Fergie at ang ibig sabihin ay HIGH JUDGE or SUPREME MAN. Yan naka caps,underlined at bold para intense. Haha.


May nalalaman ka pang pa High Judge or Supreme Man. Seriously? Okay. Pero wala ka nang magagawa. International singer yun. Wala ka nang laban sa kanya. Yan tuloy hnd na unique name mo because of the BEP member. Anyare nmn sa SUPREME MAN at High Judge mo?

2. Totally weird.
I usually do weird things to the point na nawiwirduhan na rin ako sa pinag gagawa ko kasi nga weird tas magtataka pa ba ako kung hindi magiging weird ang kalalabasan ng weird na pagiisip ko kasi nga weird.. hay ang weird talga . Ano ano raw? Ahha. Yun nay un.




Ang bottomline dito, WEIRD to dba? Wahahaha. Ewan ko sayo! Hnd ko din alam ang trip mo minsan, Lalu na nung asa Masantol tayo, nung shinoshoot yung "Ang Lalaking Tanga" kuno Feeling mo naman ang galing mo umakting dun? Weird kaya yun. Wahahaha. Pero Ferg, Our college years will not be happy and enjoyable if you're not doing does things. Remember ang trending nyong eksena ni Kars(na sana mapasulat ko sya dito) na tawang-tawa ako at sobrang galaw ng video. Hnd mo alam kung gano mo kami pinapasaya every time your doing those weird things. Pag sa kahihiyan, Game na game ka i-represent ang major naten. sabi nga nila, "Hnd kumpleto ang Bio kung wala ka!"

3. Ako yung OC na tamad.
Haha. Ang cool diba? Magulo nga lang. weird lang tlaga haha. Ang ibig sabihin ko lang naman dyan eyung OC ako pag may time, pero pag tinatamad talga ako, hay nako asahan mo nay un nga. At my times na di ko titigilan ang isang bagay. Or yung pag nangate yung left hand ko dapat pati yung right kasi unfair sakanya. Nagets nyo ba? Ay bahala kayo ahah




-Bahala na daw kayo.

4. Seasonal ako.
Di naman sa pagmayayabang, pero magpapahangin muna ako. Nauutot na kasi ako e. wahaha. Pagbigyan na Eto nga sabi nila at pansin ko rin naman na minsan gwapo ako at madalas naman e not so gwapo, in short panget wahaha. Kumbaga sa 4 seasons me panget, medyo panget, medyo pogi at pogi ako. Lol ^.^




I dont know if I still have the right to object. Na-explain mo na. Wahaha. Gwapo nga ba? I know your doing everything to look good! Wahaha. Until the point na you cut your hair into semi-bald just for the hopes to regain. Just accept the fact that we are not blessed with a good hair. Crowning glory is just for girls not for boys. Matagal ko na natanggap na kulot ako. Ikaw din tanggapin mo na. Besides, Gelits is just a text away to straightened your hair. Yung Royale mo na hnd mo ginamit? Pinoy tayo kaya okay lang ang brown skin. Dont worry kay Ms. Right darating din yan sa takdang panahon. When everything is clear and perfect.

5. Nasa huli ang pagsisisi
Ayan tayo e, kung kelan yung submission o ano mang deadline dun at dun gagawa. Isa ako sa mga taong amindaong ganito. Haha. Malay ba, dati hindi ako ganito. Yung bang di nga ko mapakali pag di nagreview, walang assignment at kung ano pa yan. At least napapractice ang creative thinking. Haha




Mlapit nang ibalik ni Lord ang lahat ng pagod natn. Specially, ikaw. You work hard since you were in the first year high school. Pa-private2 kapa kasi. Wahahaha. Yung mga excess duty mo na kung bibilangin kht after Grad may Blue Form(Allowance sa SA) ka pa. Yung hirap ntn sa pag-aadjust ng sched(kami lang pla 3) Yung pakiki-usap ntn na sa Holy nalng tayo mag-observe, Yung mga sleepless nights ntn kase may duty pa ng maaga. Laht yun mlpt nang i-reward ni Lord. Kaya wag mong masabi-sabi na, nasa huli ang pag-sisisi. Minsan kala ntn end na yun, hnd pa pala, meron pa! Paparating na sa April!

6. I need space.
Ay mali pa yun kasi I have a lots of them. Lalong lalo na sa ipin ko wahhaa. Malay ano nangyare sakanila. I understand na nawalan ako ng ngipin sa lower part dalawa na nga, sa left and right side. At sempre magmomove sila diba? Ayun, pero bat pati yung sa taas nakiki galaw? Yung totoo kaylangang itali? I alambre ko na lang para kunyare me brace ahah.



Obvious po ba ang mga space?
7. Imba
Tama bay un? Yung term nila sa dota? Ay malay bastat ako pokemon lang nagustuhan kong laro wahaha. Pero ibig sabihin ko lang dun e imbalanced. HAHA. Kasi naman minsan ang daldal ko tas minsan ang tahimik. Tas di ko magets yung iba pag nakikita nila ako sasabihin nila ang lungkot ko raw. Ano yun gusto nila nakangiti ako pag naglalakad magisa. WEIRD nila diba? Ahaha IMBA!!


Naalala ko, I am one of those who told you na malungkot ka, Pero, I said that because I want you to realize things that I am afraid to tell you. and Napatunayan ko, Not all those who frown are sad, And not those who smile are happy. But that's not a good reason na maging IMBA ang isang tao. 


8. Ampalaya
Ano ba, kaylangan pa bang iexplain yan? Haha. Masarap kaya yan lalo na pag ginisa with egg ternuhan mo pa ng gigi(galunggong) with sawswang suka . hehehe. Pero ang nagyayare lang naman saken isa lang sa mga taong palaging nagsasabing ang first love family, ang idedate pag balentayms e kaibigan at ang lamig2 pag pasko at sempre nagsasabing walang FOREVER.

Lovelife? It really matters today dba? Dont worry ferg, Its the trend! Hindi ka nag-iisa. Marami kayo (KAYO!) jan. Just wait. Maghintay lang. Minsan nakakpagod na, pero pag mahal mo, You will prove that she's worth the wait. Excuse me, Hugot mo to, hnd ako.

9. Night walker
Ako yung tipo ng tao na pag me problema sinasarili ko na lang. At maglalakad pag gabi. Ang presko lang kasi e, yung tipong papatugtog ka na lang ng music yung paemo2 habang naglalakad at dinadama ang simoy ng hangin. Ahhaa. Sarap lang sa pakiramdam and after some time magiging ok din ako.

Not all problems are hoarded. Minsan, you need someone to talk to. Kailangan mailabas yan. Kailangan may shock absorber ka. Pero minsan din, may mga bagay na dpat ikaw lang ang nakaka-alam. Ikaw lang mag-isa na dadama at masasaktan. ikaw din mag-isa ang lulutas at gagawa ng solusyon. Bsta alam mo na yan.

10. Lastly ________
Ayoko munang lagyan kasi I believe walan talgang end o last. Mahabahaba pa ang buhay wag mo munang tuldukan kaya itong last na fact e wala munang tuldok kasi di pa nga end diba? Hahaaha. Yan.


Ay, May Ganitong drama? Yung totoo? Wala talagang end o tinamad ka lang mag-isip. So, anyways patulan ko na tong drama mong to, D ko alam pano ko i-rerflect itong sinabi mng to, But one thing that I know is, Yes, things should not have end, but you need to set your priorities and goals. Para if things will be game over, you will not regret something that you should done before.

Love Advice

Alam kong mahilig ako sa ampalaya. Pero kahit ganito ako may sense naman kahit minsan. Kung palagi kang sawi sa love life mo, HELLO! Hindi alng naman siguro about love ang magpapasaya sayo no. It could only mean na hindi mo pa time para sa love2 na yan. Maybe God is wanting you to prioritize other things first. Alam ko ang hirap maghintay. Ako nga twenTEEN na ganito pa rin single, pero ano nabubuhay pa rin ako. Meaning kaya naming mabuhay kahit wala pang lovelife nay an. Darating ka rin dyan wag kanga tat. Ahaha. At naniniwala din ako sa kasabihang
“If it is not yet happy, then it is not yet the ending”
Cheesy no? Pero ako umaasa pa rin dyan. Just live your life muna. Be happy, nga pala sa mahal mo o mahal ka, wag kang pipili kasi pareho kang me sasaktan, si pinapaasa mo at IKAW! O yun na  

Okay, Isa ako sa mga na-aral nya. 

Life Advice

Tandaan me hindi lang ikaw me problema sa buhay. Wag ka masyadong magemo ang pangit mo di mo bagay. Ahaha. Try mo man tumingin sa salamin habang nagdradrama, matatawa ka na lang. Pero seriously, kung nahihirapan kana, isipin mo hindi lang ikaw yung may ganyang problema me mas malala pa nga e. And two more things, kung naiiyak ka na talga iyak ka lang, kahit panget ka nga lang wahha. Pero yung wala masyado tao a. Advice lang. Joke. At nga pala yung si nasa taas hindi ka nyan iniwan. Hinihintay ka nya lang (bulong lang yun baka marinig nya). God is always there, TRUST ME 

Emo, Nagdadrama, Pangit mo di mo bagay, the two more things at Yung nasa taas. Hoy! Hoy! Hoy!, Ikaw laht to. Wahahaha Pero, hnd ko alam kung para saan yung pagpunta mo sa blessed sacrament araw-araw at yung kaadikan mo nuon sa pagpray sa carmelite pero one thing is for sure ay that is for your goal and your existing problems. Yes. Totoo. God is always there. I TRUST YOU!

Thankyou, Ferg for doing this. :))))))))


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento