Huwebes, Disyembre 3, 2015

JAM GUZMAN now signing off

I actually don't know if this is a good idea that I share all my problems here. Anyone can see, read and judge. This is supposed to be a travel-guide blog, the main intention why I created this is to spread positivity.

Wala na ako maisip pang ibang paraan para mailabas to. I deactivated my facebook account, I am lost at words for many days. Faith has been tested. Napatunayan ko rin na totoo pala ang "BASANG UNAN" sa akda ni Juan Miguel na isang spoken word artist. (ask youtube if you want to know what I mean)

It started this november. I thought this will be my lucky year as I graduated in college. Kala ko sapat na yung lahat ng hirap na dinanas ko, makatapos lang. I was wrong. ****** Haha kainis naman. People will ask me, if I am okay? 

Yes dear, I am okay. Will you believe that in span of 1 month, I lost my job, I lost her and lost my goals. Tang *na Okay lang ako!

Para akong vase na nabitawan at nag-crack into pieces. Yung hindi ko alam kung paano ko bubuuin ang sarili ko. Parang I lost everything. Well, I don't really need sex! Because this life fuck me everyday.

Pagod na akong mag-isip. Pagod na akong mag-jakol gabi-gabi makatulog lang. Pagod na yung mga mata ko sa kakaiyak. Pagod na akong gumising ng madaling araw at mag-isip kung ano ang gagawin ko. Pagod na pagod na akong mag-tanong kung BAKIT! Why! Pagod na akong maghintay ng sagot.

Little then I knew na isa-isa nang nasasagot ang tanong ko. Sabi ko kasi, Pa-realize nya naman kung bakit nangyayari to' para maintindihan ko kung bakit. Alam ko he is testing my faith. E since naipalabas si maya ng BCWMH e puro positive na yung outlook ko sa life. Ngayon ko na na realize na hindi totoo ang idea na kung positive ang iisipin mo, positive din lalabas. Hindi rin totoo ang idea na Do your best, God will do the rest. Kase ang lahat may right timing. Kung hindi para sayo, hindi para sa iyo. Kung hindi ngayon, baka sa susunod. Kahit na yung pinaka best pa yung gawin mo at effort mo, What matter most is, FAITH. Yan talaga yan. Siya talaga ang may alam kung ano ang mangyayari sa hiram na buhay na ito. Yung trust mo sa lahat ng mangyayari sa buhay mo na, after nito mas may ibang plano. Na hindi ka para dito o sa kanya.

Tinanong ko siya, Why I lost her? May bago na siya. Wala namn kame, ako lang ang nagmahal pero bakit ang sakit pa rin na malaman ko na may iba na siya. Dun ko na realize na mas better ang relationship ko sa kanya as what we are today. She is the first one who texted me na, "okay mu yan, atin pa namn tutuki" Kaht na-fefeel ko na alam niya na may sikretong paghanga ako sa kanya, Tinext pa rin niya ako. Siya ang unang-una. Siya din ang unang-una nag-goodluck sa akin nun. Dun ko na realize na mas masakit pala na if ever na mawala siya sa buhay ko. Nabibilang ko nga lang sa mga kamay ko ang totoong kaibigan ko. Tas mawala pa siya. Alam namn ng lahat na, pag ako nag mahal ng isang kaibigan, pinapaghalagaan ko talaga yun.

Na-realize ko din na bakit nawalan ako ng trabaho? Bakit ako ang wala ngayon? Dun ko napagtanto na mas may nangangailangan sa akin. I don't deserve yung pwede na yan, I deserve only the best. Because what I give only to students is the best. Andito pa rin yung passion ko sa pag-tuturo. Paninindigan ko ang propesyong pinili ko.

Finally, ang ilang araw kong iniisip. Ang sanhi ng pagiging depressed ko, Yes, I failed the LET. Wala nang mas sasakit pa sa feeling nung nalaman ko ito. Paano na ang pasko? I know, I did my part. Binigay ko lahat ng dinedemand ng exam na to, TIME, MONEY, EFFORT, Lahat. Kaya nga siguro after nung exam eh, confident ako na I will passed the exam kase, nakuha ko namn. Nasagot ko namn yung mga tanong. Well, ganun talga. Ready ako sa emotions ko pero hnd sa domino effect ng resulta nito. May regrets ba ako? Wala ako regrets. Ginawa ko laht, I've done my part so why worried? Maybe kaya binigay ni Lord sa akin tong challenged na ito, kase alam niya na kaya ko at kakayanin ko. Hnd niya binigay sa iba kase hnd sila handa to handle these situation. Domino effect stage pa rin as of this writing. Walang halong ka echosan, Congrats po sa laht ng ka-batch ko. I will join the club soon.

Faith has been tested. Dami nangyari. Dami ko sinakripisyo na hnd nmn pala talaga dapt. Just go with the flow lang. Nagbago man ito, yung mga goals ko, yung lahat, pero hinding-hindi magbabago yung paniniwala ko.

Share ko na rin itong PAMPALUBAG LOOB Starter pack.

1. Haha Secret na lang!

Jomar Andrew Guzman now logging in..

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento